
Tuyến Metro số 1 (tên khác: Tuyến Sài Gòn hay Tuyến 1: Bến Thành – Suối Tiên) là một tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, đang được xây dựng và dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào cuối năm 2021. Tuyến này đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đi trên cao 17,1 km qua 11 ga với tổng chiều dài là 19,7 km. Màu biểu trưng của tuyến là màu đỏ thẫm.
– Ngày 8 tháng 10 năm 2020, đoàn tàu đầu tiên từ Nhật Bản cập cảng Khánh Hội và được vận chuyển về Depot Long Bình bằng xe siêu trường, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho tuyến metro đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh.
– Liên danh nhà thầu Sumitomo – Cienco6 (SCC) đã gửi Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) kết luận sơ bộ về sự cố lệch dầm cầu tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên).
Sau 4 tháng kể từ ngày phát hiện sự cố lệch dầm cầu tuyến metro số 1, các đơn vị liên quan vẫn chưa đưa ra câu trả lời và hướng giải quyết chính thức cho sự cố
– Trước đó, MAUR đã chấp thuận cho phía Tổng thầu chỉ định tư vấn độc lập nhằm hỗ trợ điều tra sự cố rớt gối cao su trên dầm cầu cạn VD14-10 và gối cao su tại trụ VD12 – 34 nằm ở khu vực trụ cầu đoạn trước ga Bình Thái và ga Thủ Đức thuộc gói thầu CP2, đoạn trên cao tuyến metro số 1. Thành phần của tổ tư vấn độc lập gồm các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và đơn vị tư vấn đến từ Pháp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chuyên gia vẫn chưa thể có mặt đầy đủ tại Việt Nam để hỗ trợ công tác điều tra.
MỞ BÁN 100 CĂN HỘ NHẬT BẢN ĐẸP NHẤT
VINHOMES GRAND PARK
VỐN ĐÚNG 288 TRIỆU- TẶNG VC 200 TRIỆU
HỔ TRỢ VAY 80% - 35 NĂM - MIỄN GỐC LÃI
– Theo SCC, cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân của việc rơi gối. Tuy nhiên, dựa trên kết quả của nghiên cứu trên về từng khía cạnh thiết kế, vật liệu, xây dựng và tác động của lắp ray, phía nhà thầu tóm tắt các đánh giá sơ bộ như sau:
Theo nhận định của phía nhà thầu, hai nguyên nhân trên, nếu đơn lẻ, không thể làm gối dịch chuyển ra ngoài, vì vậy cả hai nguyên nhân phải tác động đồng thời để kích hoạt gói dịch chuyển ra ngoài.
Ngoài ra, tác động bất lợi này của ray chỉ là tạm thời sau khi đường ray được kết nối hoàn toàn bằng hàn nhiệt trong giai đoạn phục vụ, chuyển động trên gối sẽ giảm xuống một giá trị nhỏ hơn nhiều trong giới hạn cho phép. Việc dịch chuyển của gối, nếu được chứng minh là do tác động chủ yếu của đường ray, không thể xảy ra trong giai đoạn phục vụ và chỉ là kết quả của giai đoạn xây dựng tạm thời.
Nhà thầu SCC cho rằng sự cố do hoạt động xây dựng tạm thời đã trở nên trầm trọng hơn do một thực tế rằng thời gian thực hiện hoạt động xây dựng kéo dài hơn nhiều so với dự kiến ban đầu tại thời điểm thiết kế và bước chuyển động của gối lệch sang một bên khi chuyển động của dầm vượt quá khả năng chịu lực về mặt biến dạng ngang.
Nguồn : Vietstock