
Dự án Vành đai 3 được đưa ra thảo luận chi tiết để tìm hướng tháo gỡ. Dự án này dài hơn 90 km chạy qua TP HCM, Bình Dương, Ðồng Nai và Long An, chia làm 4 đoạn: Tân Vạn – Bình Chuẩn, Tân Vạn – Nhơn Trạch, Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 và Quốc lộ 22 – Bến Lức. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên đến nay, dự án này mới chỉ làm được đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn dài 16,3 km qua địa phận tỉnh Bình Dương.
Được triển khai nhiều năm trước nhưng đến nay, dự án đường Vành đai 3 mới chỉ làm được đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị thay Bộ GTVT quản lý dự án đường Vành đai 3), cho biết đoạn đi qua TP HCM đang bị vướng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng nên dự án chưa thể triển khai tại đây. Theo ông Trần Văn Thi, kinh phí giải phóng mặt bằng đoạn qua TP HCM tăng từ 148 tỉ đồng lên khoảng 1.800 tỉ đồng sau khi tiến hành kiểm đếm, lập phương án lại. Tuy cả Bộ GTVT và TP HCM đều có những động thái để thúc đẩy dự án nhưng đến nay cả hai bên đều lấn cấn trong giải quyết số tiền tăng thêm này. “Phía TP HCM đề nghị Bộ GTVT báo cáo cấp thẩm quyền trung ương sẽ đảm nhận phần kinh phí giải phóng mặt bằng tăng thêm, còn Bộ GTVT thì cho rằng trước mắt TP cứ ứng vốn ra giải phóng mặt bằng” – ông Trần Văn Thi nói.
MỞ BÁN 100 CĂN HỘ NHẬT BẢN ĐẸP NHẤT
VINHOMES GRAND PARK
VỐN ĐÚNG 288 TRIỆU- TẶNG VC 200 TRIỆU
HỔ TRỢ VAY 80% - 35 NĂM - MIỄN GỐC LÃI
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết Vành đai 3 là dự án giao thông rất quan trọng. Tuyến này sẽ điều hòa dòng xe đường cao tốc và các đường khác về TP HCM, giảm ùn tắc giao thông trong nội đô TP. “TP HCM mong muốn Bộ GTVT nhận phần kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng thêm. Thế nhưng, vốn trong năm 2020 của Bộ GTVT đã bố trí hết, vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2015-2020 đã xong, còn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 thì chưa lập kế hoạch. Vì vậy, Bộ GTVT mà đồng ý với TP HCM thì Đồng Nai sẽ so bì” – ông Lê Anh Tuấn lý giải. Do đó, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị TP HCM vẫn thực hiện theo chủ trương, chịu trách nhiệm chi tiền giải phóng mặt bằng, đưa vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Về phía TP HCM, ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Ðức, cho biết lúc đầu tính toán chi phí giải phóng mặt bằng (37 ha) trên giá đất nông nghiệp chỉ hơn 148 tỉ đồng. Nhưng hiện nay, bồi thường thực hiện theo thẩm định giá thị trường, được điều chỉnh bởi hệ số K nên tính toán sơ bộ chi phí giải phóng tăng lên khoảng 1.800 tỉ đồng. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình, các dự án bên trong TP cũng đang gặp khó khăn về vốn. Khi vốn bồi thường giải phóng mặt bằng tăng thì tổng vốn dự án cũng đội theo. Phó Chủ tịch UBND TP giao TP Thủ Ðức phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát, tính toán kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Qua tuần sau báo cáo lại để báo cáo Thường trực UBND TP. Kết thúc buổi họp, Bộ GTVT và TP HCM đã thống nhất tiếp tục cùng nhau tìm giải pháp giải quyết vấn đề trên để dự án sớm được triển khai.
Nguồn Cafef