Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành một trong những dự án cao tốc trọng điểm của khu vực TP Hồ Chí Minh được đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025. Tạo tiền đề cho sự phát triển của TP HCM vào những năm tiếp theo. Thông tin được chuyên viên Văn Minh cập nhật nhanh chóng và chuẩn xác từ các trang mạng đáng tin cậy.
Tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dài khoảng 70 km, khái toán tổng mức đầu tư 36.000 tỉ đồng được đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025.
Sáng 18.3, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước thống nhất chủ trương triển khai dự án đường Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.
Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được phê duyệt tại Quyết định số 568/2013 của Thủ tướng, trong đó điểm đầu là H.Chơn Thành (Bình Phước) và điểm cuối là nút giao Gò Dưa/ Tuyến cao tốc này dài 69 km, mặt cắt ngang 60 m.
MỞ BÁN 100 CĂN HỘ NHẬT BẢN ĐẸP NHẤT
VINHOMES GRAND PARK
VỐN ĐÚNG 288 TRIỆU- TẶNG VC 200 TRIỆU
HỔ TRỢ VAY 80% - 35 NĂM - MIỄN GỐC LÃI
Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 thì tuyến cao tốc này dự kiến kéo dài tới cửa khẩu Hoa Lư kết nối với Campuchia.
Quy mô dự án 6 – 8 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến 24.150 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2020 – 2030. Trong đó, đoạn qua TP.HCM dài khoảng 2 km, điểm đầu từ nút giao Gò Dưa, đi theo đường tỉnh lộ 43 đến giáp ranh địa bàn tỉnh Bình Dương, lộ giới 60 m.
Dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ kết nối với tuyến Vành đai 2 ở TP.HCM. Đồ họa: Hồng Sơn
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước vào trung tuần tháng 1.2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư. Bộ KH-ĐT phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 – 2025 để triển khai dự án.
UBND TP.HCM kiến nghị thống nhất chủ trương sớm đầu tư cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành trên địa bàn TP.HCM, giải phóng mặt bằng một lần đủ lộ giới quy hoạch, đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025; đồng thời thống nhất để UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan chủ trì làm việc với các bộ ngành và các địa phương về phương thức đầu tư, nguồn vốn thực hiện.
Dự án cao tốc có khái toán 36.000 tỉ đồng
Trong khi đó, UBND tỉnh Bình Phước đánh giá tuyến cao tốc này có ý nghĩa quan trọng, giúp hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng để tạo động lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Bình Phước cũng như khu vực Tây Nguyên.
Để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông của 3 tỉnh, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó tuyến cao tốc dài khoảng 70 km, khái toán kinh phí khoảng 36.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Phước quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đăk Nông – Chơn Thành.
Theo khái toán, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỉ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỉ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỉ đồng. Đối với đoạn qua địa bàn TP.HCM dài khoảng 1,5 km, từ nút giao Gò Dưa đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng.
Đoạn qua Bình Dương khoảng 57 km, bao gồm 28 km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, khái toán khoảng 30.000 tỉ đồng. Còn đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước khoảng 11,5 km, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng.
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị TP.HCM thống nhất về phương án, quy mô như đề xuất và hợp tác để huy động mọi nguồn lực, phối hợp thực hiện dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Ngoài ra, cả 3 địa phương cùng kiến nghị Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh hướng tuyến và sớm đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 – 2030 theo hình thức đối tác công tư, kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn (bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng).
Nguồn : Vietstock